Bước tới nội dung

Prinia subflava

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Prinia subflava
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Passeriformes
Họ (familia)Cisticolidae
Chi (genus)Prinia
Loài (species)P. subflava
Danh pháp hai phần
Prinia subflava
(Gmelin, 1789)

Prinia subflava là một loài chim thuộc chi Prinia trong họ Chiền chiện (Cisticolidae). Đây là một loài chim thường gặp, phổ biến ở hầu khắp châu Phi hạ Sahara. Chiền chiện bụng hung (P. inornata), nay là một loài riêng, từng được gộp vào P. subflava.

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là loài chim nhỏ, dài 10–13 cm với đuôi dài, thon và mỏ dài, mảnh. Thường đuôi hoặc dựng đứng hoặc vẫy qua lại. Lông mặt trên thân màu xám-nâu, lông bay có mép nâu hay hung đỏ. Phía trên mắt có sọc trắng.

Cả hai giới có bề ngoài na ná nhau. Chim không sinh sản có đuôi dài hơn chim trong mùa sinh sản. Chim non có mặt bụng vàng nhạt, mỏ vàng. P. subflava gồm nhiều phân loài.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

Có mười phân loài, có mặt ở hầu khắp châu Phi hạ Sahara trừ những nơi khô cằn nhất và ẩm ướt nhất. Nó vắng mặt ở đa phần bồn địa Congo, nam Namibia, tây nam Botswana và nửa tây Nam Phi. Nó ưa vùng cây bụi lẫn thảm cỏ trong rừng, xavan và vùng canh tác. Nó thích ứng giỏi với môi trường nhân tạo và hiện không bị đe doạ.

Hành vị[sửa | sửa mã nguồn]

P. subflava nhặt nhạnh vật liệu xây tổ, ở vườn quốc gia Kruger

Loài chim này ăn côn trùngđộng vật không xương sống khác. Nó đi theo bầy nhỏ, lục lọi cây bụi tìm thức ăn.

Tổ chim hình túi, làm từ cỏ đan lại với nhau. P. subflava thường sống ở độ cao 1–2 m trên mặt đất. Chim mái đẻ 2-4 trứng; trứng có nhiều màu và thường có đốm nâu hay tím.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ BirdLife International (2012). Prinia subflava. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2013.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 26 tháng 11 năm 2013.
  • Barlow, Clive; Wacher, Tim & Disley, Tony (1999) A Field Guide to Birds of the Gambia and Senegal, Pica Press, Sussex.
  • Serle, W.; Morel G.J. & Hartwig, W. (1977) Collins Field Guide: Birds of West Africa, HarperCollins.
  • Sinclair, Ian & Ryan, Peter (2003) Birds of Africa south of the Sahara, Struik, Cape Town.
  • Zimmerman, Dale A.; Turner, Donald A. & Pearson, David J. (1999) Birds of Kenya & Northern Tanzania, Christopher Helm, London.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]